ÔM LẤY TẤT CẢ

Ý nghĩa của một ca Chữa lành lượng tử – Quantum Healing rốt cuộc để cho bạn nhận ra bạn có tự do tuyệt đối trong việc lựa chọn phản ứng ra sao với tất cả những gì xảy ra với bạn. Cuộc sống là những lựa chọn trải nghiệm.

 
Một cô gái đến tìm mình hỏi làm sao để thay đổi mẹ cô ấy vì bà vốn nghiện rượu nặng, cứ chén nọ chén kia xong là bà cà khịa khắp nhà, giấu rượu đi kiểu gì bà cũng moi ra được.
 
Cô ấy được dẫn về một cuộc đời, ở đó mẹ hiện tại của cô là con gái nhà trâm anh thế phiệt, nhưng lỡ phải lòng, thất tiết với một ông quan già đã có gia đình, nên bị đuổi ra khỏi phủ sống đời lang bạt. Người mẹ ấy sinh ra một đứa con trai (là cô), chăm bẵm, nuôi nấng, thương yêu nó hết sức, kiên nhẫn bạc đầu đợi chờ nhiều năm đến khi người con học hành đỗ đạt trở về thăm mẹ. Tình yêu người mẹ dành cho con quá lớn.
 
Ở một khung cảnh khác, từ trên cao nhìn xuống, cô thấy mình là một hố nước rất sâu nằm giữa rừng, nước rất lạnh và cuốn tất cả mọi thứ vào hố. Cô nhận được thông điệp: Hãy đón nhận tất cả mọi thứ như hố nước, đừng loại bỏ, kể cả cây cỏ. Cuộc đời này, nếu có chuyện gì thì cứ đón nhận mọi thứ dù tốt hay xấu.
 
 
Có không ít chủ thể trong cơn rối trí đã liên lạc với mình, muốn thôi miên để xin ai đó như bố mẹ/ bố mẹ chồng buông tha cho họ, để tìm cách thay đổi cha mẹ, chồng vợ, con cái. Chúng ta sẽ thấy vô cùng buồn cười ở chỗ là khi ta gặp điều không như ý thì tùy theo sự không như ý đó đến từ đối tượng nào mà ta phản ứng khác nhau. Thí dụ: chuyện do ông trời thì chấp nhận trong than vãn vì ko thay đổi được ông trời; chuyện do người dưng thì dù có giận rồi cũng quên tạm đi vì họ chẳng liên quan gì đến mình, chuyện với người mà ta có “quyền lực, vai vế hơn” như con cái, đồng nghiệp cấp dưới thì ta áp đặt, đè nén theo ý ta; nhưng với người mà họ có quyền lực, vai vế hơn ta thì ta ấm ức vì ta không làm gì được họ. Chưa hết, sẽ có những mối quan hệ mà ta có thể cắt đứt khỏi nó cho đỡ khó chịu; nhưng cũng có những mối quan hệ mà vô cùng khó để cắt đứt như máu mủ ruột thịt. Mọi thứ như một cái vòng luẩn quẩn trong đó người gây nên sự khó chịu/ không như ý và người cảm thấy khó chịu/ không như ý chỉ đổi vai trò trong các tình huống khác nhau.
Hãy tạm dừng sự luẩn quẩn đó lại và hỏi ta “Ủa thế tại sao ta lại không thay đổi cái Ý của ta để dù mọi việc xảy ra ra sao thì nó đều đúng cái Ý của ta và như thế ta không khó chịu nữa”?
 
Câu trả lời thường gặp của những câu hỏi đòi thay đổi người khác sẽ là bạn không buông thì đòi ai buông, bạn không thay đổi bạn thì đòi ai thay đổi nữa?
 
Đừng hiểu nhầm cái “Buông” ở đây nghĩa là sự cắt đứt mối quan hệ về mặt vật lý, hay sự nín nhịn chấp nhận mọi thứ diễn ra như nó vốn dĩ theo kiểu “cố gắng đời này để đời sau hết nợ”. Buông ở đây là sự buông về mặt tâm thái, không còn sự khó chịu khi gặp việc không như ý muốn, cũng không phải sự chán quá rồi nên không thèm chấp nữa. Tùy theo từng hoàn cảnh bạn có thể diễn giải nó ra, ví dụ như là Buông – đừng nghĩ mình quá quan trọng, hãy cho người khác được làm, được sai, được trưởng thành từ đó bởi vì ngẫm mà xem cùng lắm nhỡ hôm nay ta về giời thì trái đất vẫn quay, trẻ con vẫn lớn, người yêu ta hay ghét ta vẫn cơm ăn đủ bữa quần áo mặc cả ngày.
 
Hay là Buông – đừng nghĩ mình mắc nợ ai vì chả có ai dí dao vào cổ ai để bắt họ lựa chọn: “không có em thì anh chết mất, không có con ở đây thì cha mẹ chết mất” bởi vì nghe hơi phũ một tí chứ ai cuối cùng mà chả tèo. Anh còn sống thì ta còn có cơ hội không yêu đương thì bạn bè đồng nghiệp đồng chí đồng môn abc, anh mà tèo thì ta chả có cái quái gì hết, anh chọn đi.
 
Hay là Buông sự áp đặt về thời gian – cũng là một cách để học sự bình tĩnh, kiên nhẫn với chính bản thân mình, để rồi mình mới đủ bình tĩnh và kiên nhẫn với người khác. Giống như em bé phải đủ 9 tháng 10 ngày mới cứng cáp để ra khỏi bụng mẹ vậy.
 
Hay là Buông sự kỳ vọng áp đặt “phải được như người ta” để nhìn lại mình xem mình đã có phẩm chất, năng lực như họ chưa mà muốn gặt hái được như họ. Muốn được thế thì phải quay về rèn giũa mình đi đã. Hoặc xem lại thật kỹ xem những gì họ đang có có thực sự là những cái mình cần không, hay mình tưởng mình cần vì ai đó bảo thế.
 
Hay là Buông những cái định nghĩa, khái niệm về bản thân mình và người khác như là “Tôi là người phụ nữ truyền thống”, “Chồng phải là trụ cột gia đình”, “Con phải nghe lời mới là con ngoan”, “Hôn nhân thì phải có sex” mà nhìn lại xem những cái giá trị đó có thực sự mang cho mình tự do trong tư tưởng và đời sống không?
 
Có rất rất nhiều những cái BUÔNG khác nhau mà nếu bạn BUÔNG đúng cái cần buông thì bạn sẽ thấy sự nhẹ nhõm và tự do, an lành trong tâm. Còn bạn nghĩ bạn đang BUÔNG mà càng buông càng rối, không lối thoát ở trong lòng bạn, thì hãy chầm chậm lại một chút, nhìn lại dưới những góc nhìn khác để xem bạn cần BUÔNG cái gì.
 
Khi ta BUÔNG đúng, ta sẽ như hố nước mát lành kia, đón nhận tất cả trọn vẹn trong lòng nó, dù nước đổ vào trong hay đục, dù rong rêu cỏ dại hay cành cây to. Đừng sợ thành hố rác lẩu thập cẩm bởi vì khi ta lắng đủ thì bùn sẽ ở phần bùn, cỏ cây ở phần cỏ cây, nước ở phần nước. Rồi ta sẽ lọc được từng thứ mang đi chế biến, sử dụng theo cách phù hợp với chúng.
 
Khi bạn đang rối trí bởi bao nhiêu thứ không như ý cùng đến, đừng quyết định gì vội. Hãy bình tĩnh ngồi im cho lắng lại đã, rồi bóc tách từng thứ ra xử lý từng cái một. Rồi bạn sẽ thấy cuộc sống của bạn thay đổi bởi vì bạn đã thay đổi trước tiên.
 
Xin nguyện gửi bài viết này đến với những người cần đến. Xin tha thiết gửi tình yêu và sự bình an đến họ. Mong một ngày nào đó khi trải qua tất cả, họ sẽ nhận ra rằng tất cả chúng ta được đến với thế giới này trong yêu thương và tự do vô cùng vô tận. Chúng ta trải nghiệm cuộc sống này bằng những lựa chọn. Lựa chọn nghĩ thế nào, cuộc đời sẽ ra thế ấy.
 
 
Xem thêm bài viết về BUÔNG tại đây.
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *